Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2011

Nỗi đau nước Mỹ

Một cuộc điều tra của Trung tâm Phòng chống bệnh tật (CDC) tại Mỹ về tệ nạn phụ nữ bị xâm hại tình dục khiến cả xã hội bàng hoàng. Theo AFP, kết quả điều tra được công bố vào dịp cuối năm, gây bất ngờ cho chính quyền Mỹ.

Cuộc điều tra được tiến hành năm 2010 với hơn 10.000 phụ nữ thuộc nhiều lứa tuổi ở những thành phố của tiểu bang lớn. Kết quả điều tra cho thấy gần 1/5 phụ nữ Mỹ (18,5%) đã bị cưỡng hiếp trong đời. Báo cáo điều tra dài 113 trang của CDC thống kê tất cả các hành động xâm phạm tình dục từ tinh vi tới thô bạo. Trên một nửa nạn nhân (51,1%) tố cáo bị cưỡng bức mà thủ phạm là “người tình chưa chính thức” và 40,8% là nạn nhân của bạn thân!
Kết quả điều tra của CDC còn cho thấy năm 2009, toàn nước Mỹ có 1,3 triệu phụ nữ bị cưỡng hiếp, nhiều hơn số thống kê 188.380 vụ cưỡng bức tình dục do Bộ Tư pháp Mỹ công bố cuối năm 2010. Sự chênh lệch về số liệu thống kê một phần do nạn nhân e ngại nói lên sự thật phơi bày nỗi nhục với người thân và bạn bè!
Một sự thật đáng buồn khác do CDC phát hiện trong quá trình điều tra là tệ nạn bạo hành đối với phụ nữ trong cuộc sống gia đình ngày càng trầm trọng. 24,3% phụ nữ được điều tra đã thừa nhận phải chịu nhiều hình thức bạo hành do chồng gây ra, dù bố mẹ chồng biết mà không can thiệp!
Nhà xã hội học Scott Berkowitz, Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc bảo vệ phụ nữ, chống bạo hành và lạm dụng tình dục (RAINN) - tổ chức quần chúng chống xâm phạm tình dục lớn nhất ở Mỹ - thừa nhận rất khó ngăn chặn tệ nạn vì không có sự cộng tác và phối hợp đấu tranh giữa các tổ chức như CDC với Bộ Tư pháp và nhiều cơ quan chức năng khác. Ông nói nỗi đau này của nước Mỹ cần được toàn xã hội quan tâm khắc phục triệt để.
Nữ Bộ trưởng Y tế Mỹ Kathleen Sebelius nói với giới báo chí: “Báo cáo điều tra của CDC đã vẽ ra bức tranh chân thực về hậu quả đau lòng của tệ nạn cưỡng bức tình dục mà hàng triệu phụ nữ Mỹ phải gánh chịu trong cuộc sống hằng ngày. Chính quyền của Tổng thống Barack Obama phải có trách nhiệm về vấn đề bức xúc này!”.
Thanh Tùng
NLĐ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét