Thứ Ba, 20 tháng 12, 2011

Nhật chọn F-35 làm chiến đấu cơ thế hệ mới


Chính phủ Nhật Bản hôm nay (20/12) đã chính thức quyết định chọn máy bay chiến đấu tàng hình tối tân F-35 của Mỹ làm chiến đấu cơ thế hệ tiếp theo của nước này.

Theo các quan chức chính phủ, Hội đồng An ninh Nhật Bản do Thủ tướng Yoshihiko Noda đứng đầu đã đưa ra quyết định cuối cùng nói trên sau khi cân nhắc những yếu tố quan trọng gồm năng lực và hoạt động của máy bay cũng như vấn đề giá cả, chi phí.

Trước đó, hôm 13/12, báo chí Nhật Bản đưa tin, chính phủ nước này đang đặt lên bàn ba sự lựa chọn gồm máy bay chiến đấu F-35, Boeing F/A-18 Super Hornet của Mỹ và chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon của 4 nước Châu Âu. Cả 3 loại máy bay này đều có khả năng chiến đấu đất đối không và không đối không ưu việt và có thể mang theo một khối lượng vũ khí ấn tượng. Tuy nhiên, F-35 có lợi thế là sở hữu khả năng tàng hình.

Đúng như phỏng đoán của báo chí và các nhà phân tích, Nhật Bản đã chọn F-35. Chính phủ Nhật được tin là sẽ đặt hàng khoảng 40 chiếc chiến đấu cơ F-35 trong đó chi phí để mua 4 chiếc máy bay loại này sẽ được tính vào ngân sách quốc phòng năm 2012.

Như vậy, trong tương lai gần, phi đội F-4 già cỗi của Nhật Bản sẽ được thay thế bằng những chiếc chiến đấu cơ tàng hình tối tân F-35 của tập đoàn sản xuất vũ khí nổi tiếng Lockheed Martin.

Tuy nhiên, một số người phản đối việc Nhật Bản mua F-35 của Mỹ đang lo ngại khả năng giá của những chiếc máy bay này sẽ đội lên trong quá trình sản xuất. Hiện tại, mỗi chiếc F-35 được định giá khoảng 104 triệu USD.

Nhật Bản muốn trang bị cho mình những máy bay chiến đấu cơ tối tân F-35 của Mỹ nhằm tăng cường sức mạnh quân sự của nước này trước một Trung Quốc ngày càng mạnh.

Nếu có F-35 trong tay, Nhật Bản sẽ vượt Trung Quốc về máy bay tàng hình. Hiện tại, Trung Quốc đang đổ tiền đầu tư vào việc phát triển máy bay chiến đấu tàng hình J-20.

Tập đoàn Lockheed – nơi sản xuất các máy bay chiến đấu F-35, chắc chắn sẽ rất hoan hỉ trước việc Nhật Bản quyết định chọn máy bay của họ. Tập đoàn này hy vọng, việc lắp đặt những chiếc F-35 ở Nhật Bản sẽ khiến nước này dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu các thiết bị quân sự, cho phép các nhà thầu như công ty Mitsubishi Heavy Industries của Nhật tham gia cạnh tranh làm nhà cung cấp các bộ phận cho máy bay F-35.
VnMedia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét