Thứ Ba, 27 tháng 12, 2011

Nga: Ông Kudrin làm "tay trong" cho Thủ tướng Putin?

Trả lời phỏng vấn báo Vedomosti ngày 27-12, cựu bộ trưởng tài chính Alexei Kudrin tuyên bố ông sẵn sàng làm trung gian trong cuộc đối thoại giữa Điện Kremlin và phe đối lập nhưng bác bỏ thông tin làm "gián điệp" cho Thủ tướng Putin.

Ông Kudrin cho biết một ngày trước khi diễn ra cuộc biểu tình trên đại lộ Sakharov ở Moscow hôm 24-12, ông đã gặp Thủ tướng Vladimir Putin ở St.Petersburg và ông Putin có nói rằng cuộc đối thoại với các thủ lĩnh phe đối lập là có thể được.
 
Cựu bộ trưởng tài chính Nga Alexei Kudrin. Ảnh: RIA NOVOSTI
 
Hầu hết những người tham gia cuộc biểu tình vừa qua đều nghi ngờ ông Kudrin còn hợp tác chặt chẽ với ông Putin, nhân vật mà họ chỉ trích dữ dội, và sự có mặt của ông trên đại lộ Sakharov ngày 24-12 là nhằm thương thảo với các thủ lĩnh phe đối lập dưới sự ủy quyền của ông Putin.
 
Tuy nhiên, ông Kudrin khẳng định ông đồng ý phát biểu tại cuộc biểu tình vì ông quan tâm đến phong trào chống chính phủ đang tăng lên ở Nga. 
 
Ông đã kêu gọi tổ chức một cuộc bầu cử Duma Quốc gia khác trước những cáo buộc có gian lận trong cuộc bỏ phiếu hôm 4-12. Theo ông, bầu cử là vấn đề then chốt của dân chủ và hệ thống pháp luật, vì vậy không thể chấp nhận các hành động vi phạm. Ông cũng tuyên bố ủng hộ đối thoại giữa chính quyền và phe đối lập.
  
Ông Kudrin nói: “Tự tôi tham gia biểu tình chứ không phải bàn bạc với bất cứ ai. Những đề xuất tại cuộc biểu tình là ý kiến của riêng tôi dành cho cả chính phủ lẫn phe đối lập”.
 
Ông Kudrin là một đồng minh lâu năm của ông Putin từ khi cùng làm việc tại Tòa Thị chính St. Petersburg vào đầu thập kỷ 1990 và được ông Putin đánh giá là “người không thể thiếu đối với nước Nga hiện đại". Tháng 9 vừa qua, ông bị Tổng thống Dmitry Medvedev cách chức do mâu thuẫn về quan điểm.
Lục San (Theo Vedomosti, RIA Novosti)// NLĐ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét