Thứ Ba, 20 tháng 12, 2011

Iraq bất ngờ phát lệnh bắt phó tổng thống

Chính quyền Iraq đã đưa lệnh bắt phó tổng thống Tareq al-Hashemi do cáo buộc liên quan đến tấn công khủng bố.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Iraq, Thiếu tướng Adel Daham, cho biết theo lời khai của những kẻ được cho là cận vệ của Phó tổng thống Hashemi, ông này liên quan đến các vụ tấn công và giết hại quan chức Iraq.
 
Theo Tướng Daham, lệnh bắt giữ trên được ký bởi 5 thẩm phán, theo điều luật về chống khủng bố của Iraq. Ngoài ra, Phó tổng thống Hashimi cũng bị cấm xuất cảnh kể từ ngày 19-12. 
 

Phó tổng thống Tareq al-Hashemi bị bắt khi đang được hộ tống ra sân bay. (Ảnh: GETTY IMAGES)

Thiếu tướng Qassim Atta, phát ngôn viên của Bộ Chỉ huy các chiến dịch ở Baghdad, nói rằng lực lượng an ninh Iraq tối 18-12 đã bắt 3 vệ sĩ của ông Hashimi sau khi những người này hộ tống ông ra sân bay Baghdad để đi tới khu vực bán tự trị của người Kurd gặp Tổng thống Jalal Talabani. Lệnh bắt giữ và các xung đột nội bộ đã khiến tương lai chính trị Iraq trở nên mong manh.
 
Người dân lo ngại căng thẳng sắc tộc sẽ gây ra một cuộc đổ máu lớn ở Iraq, nhất là sau khi lực lượng an ninh Mỹ rút đi hoàn toàn. Chuyên gia phân tích chính trị Kadhum al-Muqdadi, một người Shiite, cho rằng: “Iraq đang rơi vào cơn ác mộng tồi tệ nhất và người Iraq sẽ phải trả giá vì những cuộc đấu tranh giữa các đảng phái chính trị sau khi Mỹ rút quân”.
H.Bình (Theo AP, Reuters)
Theo NLĐ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét