Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2011

Một mình nuôi 2 em từ năm… 6 tuổi

Năm nay Nirmala tròn 15 tuổi và cũng tròn 9 năm cô bé một mình nuôi hai đứa em thơ dại kể từ ngày cha mẹ qua đời vì HIV/AIDS.

Nirmala sống ở làng Biraltoli thuộc huyện nghèo Acham, phía tây Nepal. Mỗi ngày, cô bé phải dậy từ rất sớm dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn và chuẩn bị cho một ngày mới kiếm tiền nuôi hai đứa em ăn học.
 

Cô bé 15 tuổi Nirmala (giữa) và hai em
 
Cha mẹ mất sớm vì căn bệnh AIDS khi Nirmala mới 6 tuổi. Từ ngày ấy, em đã phải vừa làm cha vừa làm mẹ, trở thành trụ cột trong gia đình. Thấm thoắt cũng đã 9 năm...
 
Nirmala không biết đọc, không biết viết vì em chưa một lần được đến trường như các bạn cùng trang lứa. “Nếu ngày nào cháu không đi kiếm củi để bán, nhà cháu sẽ không có gì ăn, 2 em của cháu sẽ đói”- Nirmala kể.
 
Công việc vào rừng kiếm củi đầy cực nhọc, vậy mà may mắn lắm Nirmala mới kiếm được 100 rupee (khoảng 1,2 USD). Nhờ số tiền ít ỏi đó, 2 em của Nirmala là Sita (13 tuổi) và Suresh (10 tuổi) có thể đến trường, điều mà Nirmala không dám mơ đến.
 
Những đứa trẻ phải cáng đáng gánh nặng gia đình như Nirmala không hề hiếm ở Nepal. Theo AFP, các tổ chức nhân đạo ước tính rằng có khoảng 13.000 trẻ em ở Nepal mồ côi cả cha lẫn mẹ vì HIV/AIDS, riêng ở Achham đã có khoảng 1.500 em.
Theo NLĐ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét