Thứ Hai, 19 tháng 12, 2011

Mỹ - Hàn theo sát tình hình Triều Tiên

Tối 18.12, Mỹ tuyên bố theo dõi sát sao thông tin nhà lãnh đạo Kim Jong Il qua đời, đồng thời Washington cam kết đảm bảo ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như an ninh cho các đồng minh của mình.
Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney. Ảnh: CTV
Trong một tuyên bố rất cẩn trọng về từ ngữ, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nói: "Tổng thống (Barack Obama) đã biết tin và chúng tôi đang cùng các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản theo dõi chặt chẽ" thông tin này.
Tuyên bố cũng nêu rõ: "Chúng tôi vẫn cam kết vì sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như tự do và an ninh cho các đồng minh của mình".
Hãng tin Yonhap cho biết, trong cuộc điện đàm vào lúc 14 giờ ngày 19.12 giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ- Hàn, Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak đã nhất trí sẽ hợp tác để đối phó với những hậu quả xấu từ việc từ trần của Chủ tịch Kim Jong Il. Ông Lee Myung Bak cũng đồng thời kêu gọi người dân CHDCND Triều Tiên bình tĩnh, tránh các cú sốc để tập trung ổn định kinh tế.
Trong khi đó, chính quyền Seoul cũng đã thành lập trung tâm giám sát kinh tế khẩn cấp để kiểm soát và theo dõi mọi diễn biến trên thí trường sau tin Chủ tịch Kim Jong Il qua đời.
Theo Yonhap// Danviet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét