Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2011

Iran tập trận với nhiều hệ thống vũ khí tối tân


Hôm qua (24/12), Iran đã chính thức khai hỏa cho cuộc tập trận hải quân quy mô lớn kéo dài 10 ngày ở vùng lãnh hải quốc tế, đài truyền hình Press TV cho hay.
  
Cuộc tập trận này có tên Velayat 90, được tổ chức trên khu vực lãnh hải trải dài 2000 km từ phía đông Eo biển Hormuz trên Vùng vịnh Ba Tư đến Vùng vịnh Aden.

Đây là lần đầu tiên Hải quân Iran tiến hành một cuộc tập trận hải quân trên một vùng biển rộng lớn đến như vậy.

Chỉ huy Lực lượng Hải quân Iran – Thiếu tướng Habibollah Sayyari hôm 22/12 cho biết các cuộc diễn tập sắp tới sẽ chứng tỏ cho thế giới thấy sức mạnh, lòng dũng cảm và năng lực phòng vệ của Hải quân Iran ở vùng lãnh hải quốc tế. Cuộc tập trận sẽ giúp chuyển đi một thông điệp về hòa bình và tình bạn tới các nước trong khu vực, đồng thời cũng là một cơ hội để Iran thử các thiết bị mới nhất.

Cuộc tập trận có sự góp mặt của rất nhiều hệ thống vũ khí và công nghệ quốc phỏng tối tân, trong đó có tàu ngầm Tareq và tàu ngầm Ghadir, cù nhiều hệ thống tên lửa đất đối hải cũng như ngư lôi hiện đại.

Trước khi cuộc tập trận diễn ra, đã xuất hiện nhiều đồn đoán cho rằng cuộc tập trận này được tổ chức nhằm mục đích diễn tập khả năng đóng cửa Eo biển Hormuz của Iran trong một nỗ lực nhằm trả đũa lệnh trừng phạt của phương Tây lên chương trình hạt nhân của nước này. Tuy nhiên, Tướng Sayyari đã lên tiếng bác bỏ thông tin trên.

Ông cho biết, Hải quân Iran hoàn toàn có khả năng làm điều đó nhưng quyết định đóng cửa Eo biển Hormuz nhưng vấn đề đó không nằm trong chương trình nghị sự hiện nay của Iran.
VnMedia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét