Thứ Tư, 9 tháng 11, 2011

Sống là để… lướt web?



Một nửa thời gian rảnh rỗi của người Pháp dùng vào việc ngồi trước màn hình để lướt web hay chơi game. Còn Ấn Độ hiện đứng thứ ba thế giới về số người sử dụng Internet, trong đó 8% dân số nước này truy cập mạng. Thời gian dành cho làm việc nhà ngày một ít ỏi hơn...

Năm ngoái, người Pháp dành gấp đôi thời gian để chơi hay lướt web hơn năm 1999, và dành ít thời gian hơn cho việc nhà, theo một nghiên cứu của INSEE.

Nghiên cứu này cho thấy năm ngoái các hộ gia đình Pháp đã dành 12 giờ mỗi ngày để "hoạt động sinh lý" (ăn, ngủ, đi vệ sinh) như năm 1999 trong cuộc khảo sát giống vậy trước đó. Người Pháp ngủ trung bình 8 giờ 30 phút mỗi đêm, họ ngủ ít hơn 10 phút từ năm 1986 đến năm 1999, 13 phút từ năm 1999 đến năm 2010.

"Thời gian làm việc đã giảm trung bình 11 phút mỗi ngày đối với đàn ông từ năm 1999 đến năm 2010 nhưng vẫn không đổi đối với phụ nữ. Đàn ông làm việc trung bình 37 giờ 15 phút mỗi tuần, trong khi đó phụ nữ làm việc nhiều hơn và làn nhiều công việc bán thời gian hơn, trung bình họ 29 giờ 5 phút cho công việc" - theo INSEE.

Thời gian sinh hoạt hàng ngày được đánh giá là ổn định đối với đàn ông, lại giảm đối với phụ nữ, đặc biệt là những người thất nghiệp (ít hơn nửa giờ mỗi ngày). Phụ nữ dành ít thời gian cho công việc bếp núc (giảm 10 phút kể từ 1999) và nam giới không nhiều hơn, nghiên cứu chỉ rõ.

Đàn ông không dành nhiều thời gian cho việc nhà so với năm 1999, nhưng phân phối thời gian khác nhau: dành ít thời gian dành cho “nhiệm vụ” cái gọi là bán giải trí, chẳng hạn như đồ thủ công (8 phút), và dành thời gian hơn dành cho con cái họ và gia đình họ (tăng 5 phút mỗi nhiệm vụ).

Một nửa thời gian rảnh rỗi của người Pháp (4 giờ 58 phút trong năm 2010, tăng 7 phút so với năm 1999) dành cho một màn hình. Truyền hình vẫn là phương thức giải trí chính của họ, họ xem trung bình hai giờ một ngày,như năm 1999, các nghiên cứu cho biết. Trung bình, người Pháp cũng dành 33 phút mỗi ngày chơi hoặc lướt web, gấp hai lần so với năm 1999.

Thời gian dành đọc (sách, báo, bao gồm cả đọc báo trên mạng) giảm 1/3 kể từ năm 1986, giảm 9 phút mỗi ngày. Người về hưu dành nhiều thời gian cho đọc sách nhất, với hơn một nửa giờ hơn đọc mỗi ngày.

Còn ở Ấn Độ, có trên 100 triệu người truy cập mạng. Trong tháng 9, người ta tính có 112 triệu người lướt web nhờ đó Ấn độ trở thành nước thứ 3 trên thế giới có số người sử dụng Internet nhiều nhất sau Trung Quốc (485 triệu người ) và Mỹ (245 triệu người), theo một nghiên cứu của Hiệp hội các công ty dịch vụ Internet và di đông Ấn Độ. Hiện nay, chỉ có 8% trong số 1,2 tỷ dân Ấn Độ truy cập mạng.

Mỗi tháng ở Ấn Độ có khoảng từ 5 đến 7 triệu cư dân mạng mới, đặc biệt là tại các thành thị vừa và nhỏ và trong tầng lớp dân cư "không may mắn" nhất của xã hội. Dựa trên đà tăng trưởng này, nghiên cứu này chỉ ra rằng, Ấn độ có khả năng sẽ vượt Mỹ trong vòng chưa đầy hai năm tới.

"Tin tốt là chúng ta đã vượt ngưỡng 100 triệu dân lướt web, mặc dù điều đó không có gì hối thúc chúng ta", Subho Ray, chủ tịch của Hiệp hội này tiết lộ cho AFP biết. "Truy cập mạng ở Ấn Độ đang bước vào giai đoạn quan trọng để tăng trưởng", ông này nói thêm. Về mục tiêu tiến tới 600 triệu người sử dụng Internet trong 5 năm tới, Ray cho là "có thể thực hiện được nếu chính phủ triển khai kế hoạch đầy tham vọng của mình trên cơ sở nâng cấp cơ sở hạ tầng".

Tháng chín vừa qua, “gã khổng lồ” Internet Google cho biết hy vọng rằng số lượng người truy cập mạng ở Ấn Độ sẽ tăng gấp ba lần trong ba năm qua tới nhờ việc tiếp cận với Internet không dây và giá cả phải chăng của điện thoại thông minh.

Theo Hiệp hội các phòng Thương mại Ấn Độ, thương mại điện tử sẽ tăng khoảng 35% mỗi năm đạt 70 tỷ rupi (tương đương 1,4 tỷ đô) vào năm 2015, thay vì 20 tỉ rupi như hiện nay.
Theo VnMedia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét