Thứ Tư, 9 tháng 11, 2011

Châu Á: Châu lục nguy hiểm nhất?

Chủ tịch Liên minh châu Âu (EU) Herman Van Rompuy hôm 9-11 cảnh báo châu Á – Thái Bình Dương có dấu hiệu chạy đua vũ trang, đồng thời kêu gọi thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại để xoa dịu căng thẳng chính trị.

Phát biểu tại Đại học Zurich – Thụy Sĩ, ông Van Rompuy nói: “Trong thế kỷ trước, châu Âu là lục địa nguy hiểm nhất. Thế nhưng, trọng tâm của các nhà phân tích an ninh và hoạch định chiến lược sức mạnh cứng gần đây đã chuyển dần sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tuy chưa thấy xuất hiện một cuộc chạy đua vũ trang toàn diện nhưng nếu xét về chi tiêu quân sự và tâm lý đối đầu, giả thuyết về một cuộc chạy đua vũ trang là có”.
 
Ngoại trưởng Thụy Sĩ Calmy-Rey tiếp Chủ tịch EU Herman Van Rompuy tại Zurich. Ảnh: REUTERS
 
Tuy nhiên, ông Rompuy không nêu cụ thể nước nào đang có xu hướng chạy đua vũ trang.

Theo ông Rompuy, “điều quan trọng là tiếp tục tăng cường các quan hệ kinh tế ở khu vực này để tháo ngòi bất kỳ cuộc chiến tranh nào manh nha".
 
Ông lưu ý rằng EU là đối tác thương mại chủ chốt của các nền kinh tế hàng đầu trong khu vực, đồng thời nhấn mạnh EU không chỉ có quyền lợi ở một châu Á - Thái Bình Dương ổn định mà còn là nhân tố đóng góp cho sự ổn định này.
H.Bình (Theo AFP)
Theo NLĐ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét