Thứ Tư, 9 tháng 11, 2011

Nhà thông minh homeOn: Hàng "nội" chất lượng cao!


“Sinh sau đẻ muộn” hơn khá nhiều mô hình nhà thông minh (smart home) đã có mặt trên thị trường, song homeOn lại có hàng loạt những tiện ích nổi bật, và đặc biệt, giá thành sản phẩm được kỳ vọng rất phải chăng, thấp hơn hẳn các “đối thủ” đi trước.
Sự lựa chọn số một thời công nghệ?

Mô hình nhà thông minh (smart home), với đèn điện tự động, hệ thống kiểm soát nhiệt độ thông minh đã được các nhà khoa học quan tâm nghiên cứu từ lâu. Cả ngôi nhà là một “rừng” thiết bị kỹ thuật số sang trọng, tích hợp đầy đủ hệ thống video, audio.

Khi thời điểm nhà đất bị chững lại, các nhà đầu tư về lĩnh vực này hướng tới một thị trường nhiều tiềm năng là smart home. Các đặc điểm kỹ thuật số là một lợi thế cạnh tranh của ngôi nhà thông minh so với các căn nhà truyền thống.

Một người mẹ chuẩn bị lái xe đến cửa hàng để mua đồ và khi bà bấm một nút trên thiết bị điều khiển từ xa, cửa garage ôtô sẽ mở ra, cừa ngôi nhà tự động khóa lại, đèn đường trong nhà bật lên. Không cần mò mẫm chiếc chìa khóa hay công tắc đèn trong khi trên tay đã ôm đủ thứ.

Hay, một ông bố sáng sớm tất bật đi làm cho kịp buổi họp và khi đến nơi bỗng nhiên nhớ ra là quên tắt đèn và điều hòa trên gác - một lần nữa họ chỉ cần bấm nút điều khiển từ xa (trên thiết bị đi động cầm tay có nối mạng) hoặc vào phần mềm quản lý căn hộ của mình trên PC để tắt chúng đi.

Và điểm nổi bật của hệ thống là cho phép bạn kiểm tra tình trạng ngôi nhà mình, cửa nào đã khóa, cửa nào chưa khóa, và điều chỉnh ánh đèn trong phòng ngay trên trình duyệt Web - một hình thức phổ biến và ở đâu trên thế giới cũng có.

Thậm chí khi cả nhà bạn đi công tác xa, bạn có thể thiết lập các chế độ tự động điều khiển ánh sáng trong nhà vào những giờ nhất định (19h - 22h) thường xuyên trong các ngày - nó sẽ giúp cho ngôi nhà như trong tình trạng có người ở nhà, vì thế trộm sẽ không để ý đến nhà bạn nữa…

Hoặc giả như có kẻ vẫn cố tình xâm phạm thì các hệ thống cảm biến kính vỡ, cửa mở, chuyển động trong nhà sẽ cảnh báo tới chuông báo động, tự động gọi điện đến cảnh sát 113, và tự động nhắn tin vào di động của bạn.

Tất cả những tình huống giả thuyết trên đều có thể xảy ra, và được xử lý nhờ những giải pháp công nghệ cao ứng dụng rất tốt trong đời sống hiện đại ngày nay, smart home. Nó giúp tiết kiệm thời gian, tiết kiệm điện năng, bảo vệ an toàn cho ngôi nhà và gia đình bạn…

HomeOn: Người đến sau” nhiều tiện ích 

Sau một thời gian xây dựng và triển khai hệ thống “Giám sát môi trường và trạng thái thiết bị” cho các nhà trạm viễn thông, nhóm tác giả Smart Home Group đến từ Hà Nội đã nhận thấy đây cũng là một giải pháp hay có thể ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày - giám sát môi trường, an ninh nhà ở và trạng thái các thiết bị trong hộ gia đình.

Từ đó nhóm hình thành ý tưởng thiết kế một mô hình nhà thông minh cho phép tích hợp các thiết bị công nghệ cảm biến tự động, giám sát từ xa cho hộ gia đình gọi là hệ thống nhà thông minh.

Hệ thống nhà thông minh sẽ có các tính năng chính: Giám sát an ninh: cảnh báo khi có sự đột nhập qua hệ thống camera qua sensor chuyển động,tình trạng cháy nổ, kính vỡ, rò gas kết quả sẽ được gửi tới chủ nhân ngôi nhà tại chỗ và ở xa qua mạng internet, hoặc qua tin nhắn; Giám sát môi trường: nhiệt độ, độ ẩm …..

HomeOn có thể điều khiển thiết bị điện: Hệ thống cho phép điều khiển đèn, rèm, điều hòa, tưới cây, bình nước nóng với chế độ tự động, chế độ bằng tay.Có thể điều khiển từ xa thông qua máy tính bảng hoặc thông qua giao diện Web.

Và đặc biệt, h
ệ thống đảm bảo được bảo mật và an toàn dữ liệu một cách tối đa. Hệ thống cảnh báo luôn sẵn sàng cảnh báo giúp chủ nhà về máy chủ khi có sự cố, trạng thái bất thường được định nghĩa sẵn bằng cách gửi tin nhắn SMS khi có sự kiện hoặc cảnh báo.
Sử dụng hệ thống quản lý dữ liệu tập trung, với một máy chủ phần mềm (webbase) và máy chủ database, cho phép quản lý toàn bộ dữ liệu trạng thái của khách hàng một cách tập trung và chỉ chính khách hàng mới xem được. Hoặc Tài khoản An Ninh riêng của hệ thống mới có quyền truy cập khi có sự có và yêu cầu từ phía khách hàng.

Sự gặp sự cố đường truyền như bị mất kết nối ADSL từ khách hàng tới máy chủ thì người dùng hoàn toàn có thể tự động chuyển qua kết nối bằng 3G. H
ệ thống cho phép kết nối với các loại thiết bị điều khiển từ xa tiên tiến nhất có nối mạng internet: PC, notebook, máy tính bảng, PDA,…

Sử dụng hệ thống này, khách hàng có thể kết nối tới máy chủ theo tài khoản được cấp trước. Với tài khoản này khách hàng có thể giám sát và điều khiển tất cả các thiết bị thông minh tại căn hộ của mình. Đồng thời khách hàng có thể thiết lập các thông số cá nhân riêng: Chế độ tiết kiệm năng lượng, chế độ cảnh báo, tham số cảm biến, chế độ tiết kiệm năng lượng, chế độ an ninh, cấu hình lưu lịch sử hoạt động cho phù hợp môi trường và cách thức sinh hoạt riêng. Ngoài ra khách hàng có thể điều khiển và quản lý bằng một thiết bị giám sát ngay tại nhà bằng Tablet.

Sản phẩm nhà thông minh homeOn tiêu biểu cho tinh thần phát huy trí tuệ nội lực của người Việt Nam. Theo trưởng nhóm tác giả, chi tiết thiết bị được sản xuất phần lớn trong nước mà không phải nhập nhiều chi tiết thiết bị đắt tiền từ nước ngoài. Và toàn bộ phần mềm và giải pháp được xây dựng bởi đội ngũ tập thể giầu kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng hệ thống giám sát nhà trạm.


Mặc dù đi sau các nhà cung cấp và phát triển Smart Home khác nhưng nhóm đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm và áp dụng các giải pháp kỹ thuật, phần cứng trong nước, tự phát triển phần mềm quản lý. Theo tính toán sơ bộ của nhóm, giá thành của sản phẩm này sẽ thấp hơn nhiều so với các sản phẩm tương tự đã có mặt trên thị trường. Dù vậy, nó vẫn được tích hợp nhiều tính năng mới và các giải pháp bài toán xử lý trong thực tế tốt nhất. Đó sẽ là lợi thế giúp sản phẩm cung cấp tới đa số người dùng dưới mọi tầng lớp có nhu cầu sử dụng.
Chính bởi lý do này nên với một hệ thống có tính năng đầy đủ và hoàn thiện như vậy mà giá thành lại rẻ hơn nhiều lần so với các sản phẩm ngoại nhập. Đó chính là một trong các yếu tố mạnh giúp sản phẩm cạnh tranh trên thị trường.

Là một trong số 17 sản phẩm lọt vào Chung khảo Nhân tài Đất Việt 2011 trong lĩnh vực sản phẩm đã được ứng dụng rộng rãi, trong tương lai, nhóm tác giả sẽ nâng cấp sản phẩm ngày càng hoàn thiện. Phát triển thành các giải pháp cho toàn nhà chung cư văn phòng nói chung và tòa nhà ứng dụng công nghệ cao của các ngành nói riêng (y tế, giáo dục, ngân hàng, hàng không…).


VnMedia


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét