Thứ Tư, 9 tháng 11, 2011

Hy Lạp gặp trở ngại về nội các mới

Theo dự kiến, chính phủ lâm thời mới của Hy Lạp sẽ được thông báo vào cuối ngày 9-11 (giờ địa phương) nhưng cuộc thương lượng về kế hoạch bổ nhiệm người đứng đầu nội các là ông Lucas Papademos đang gặp trở ngại.

Theo hãng tin Reuters, người có những điều kiện để trở thành thủ tướng là cựu phó chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Lucas Papademos đã không được chấp nhận trong cuộc thương lượng giữa hai đảng cầm quyền và đối lập.
Việc ông Papademos muốn thay đổi đội ngũ lãnh đạo về kinh tế găp sự phản bác của Bộ trưởng Tài chính Evangelos Venizelos – người dự kiến tiếp tục giữ chức vụ này trong chính phủ mới.

Nội các Hy Lạp họp khẩn cấp hôm 8-11. Ảnh: REUTERS
Do đó, báo chí ở Athens nêu thêm khả năng Chủ tịch Quốc hội Filippos Petsalnikov hoặc nghị sĩ thuộc Đảng Xã hội Apostolos Kaklamanis cũng có thể trở thành thủ tướng. Tuy nhiên, cả hai ông đều bác bỏ thông tin này.
Trong khi đó, Thủ tướng sắp mãn nhiệm George Papandreou cho biết cuộc thương lượng vẫn còn tiếp tục và ông dự kiến gặp Tổng thống Karolos Papoulias vào tối 9-11.
Hy Lạp cần có một chính phủ liên minh tạm thời cầm quyền đến cuộc bầu cử vào tháng 2-2012, nhằm bảo đảm nhận được gói ứng cứu tài chính từ Liên hiệp châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để giải quyết khủng hoảng nợ công, đồng thời tiếp tục được ở lại trong khu vực đồng euro.
L.Nguyễn
NLĐ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét