Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2012

TBT Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri Hà Nội

Nhiều cử tri cho rằng vẫn còn tình trạng Luật khung, luật ống, luật chờ Thông tư hướng dẫn nên chậm đi vào cuộc sống.

Chuẩn bị Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII, ngày 4/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1, thành phố Hà Nội, đã tiếp xúc đông đảo cử tri quận Ba Đình và quận Hoàn Kiếm.

Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIII dự kiến khai mạc vào ngày 21/5 và kéo dài 1 tháng, thông qua 13 dự án Luật, cho ý kiến 7 dự án Luật khác, xem xét tình hình kinh tế - xã hội, phê chuẩn ngân sách nhà nước, chất vấn và trả lời chất vấn. Vấn đề được nhiều cử tri đặc biệt quan tâm là quản lý trật tự đô thị, bảo đảm an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông; công tác phòng chống tham nhũng; đổi mới giám sát của Quốc hội... Nhiều cử tri cho rằng vẫn còn tình trạng Luật khung, luật ống, luật chờ Thông tư hướng dẫn nên chậm đi vào cuộc sống.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri Hà Nội.

Cử tri Ba Đình và Hoàn Kiếm đánh giá cao Nghị quyết Trung ương 4 về những vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng, nhấn mạnh đây là nghị quyết rất đúng và trúng, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo cử tri và đảng viên. Nhiều ý kiến đề nghị cần tiếp tục có các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, hỗ trợ người dân nghèo khi giá cả tăng cao..

Thay mặt các đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1, thành phố Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh cử tri đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến sôi động, tâm huyết, thẳng thắn, trách nhiệm, xây dựng, đề cập nhiều vấn đề phong phú, cả cấp vĩ mô quốc gia, cả cấp thành phố, cấp quận.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, Quốc hội và mỗi đại biểu Quốc hội được cử tri tin tưởng bầu ra phải luôn xuất phát từ yêu cầu thực tiễn cuộc sống, từ tâm tự nguyện vọng, lợi ích của nhân dân, lắng nghe ý kiến nhân dân. Thống nhất cao với kiến nghị của cử tri, Tổng Bí thư cho rằng, tiếp xúc cử tri tuy đã phát huy hiệu quả rõ rệt nhưng cần tiếp tục có những đổi mới hơn nữa để những kiến nghị mang hơi thở cuộc sống của cử tri đến được với Quốc hội.

Về công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, quan liêu, lãng phí, Tổng Bí thư nhấn mạnh: Nghị quyết Trung ương 4 chỉ là một nội dung. Từ trước đến nay có nhiều Nghị quyết về chống tham nhũng với mục tiêu là làm trong sạch Đảng, bộ máy Nhà nước và toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị đã làm quyết liệt để có được những kết quả như bây giờ. Tuy nhiên trong quá trình làm luôn đòi hỏi, phát sinh những vấn đề mới đòi hòi phải làm tiếp, làm quyết liệt hơn.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Bây giờ cơ chế thị trường, hội nhập, tính chất phức tạp, Trung ương quyết tâm rất cao, biện pháp đề ra có rồi, bắt mạch kê đơn đúng rồi, toàn Đảng, toàn dân, cả hệ thống chính trị phải làm. Bình tĩnh, tỉnh táo, khách quan, thận trọng, làm bước nào chắc bước ấy, có hiệu quả, đây là vấn đề con người, không cẩn thận sẽ rối nội bộ. Từng người tự điều chỉnh, từng người làm. Cử tri bày tỏ tình cảm như thế này, càng tin tưởng hơn, đồng thời thấy hết trách nhiệm... mục tiêu cuối cùng là Đảng mạnh lên, Nhà nước ta mạnh lên, hệ thống chính trị vững mạnh, đại đoàn kết toàn dân, đưa đất nước tiến lên.

Tổng Bí thư đồng tình cao với kiến nghị của cử tri về hạn chế chênh lệch giàu – nghèo, tiếp tục chăm lo chính sách an sinh xã hội. Xóa đói giảm nghèo là một trong những điểm sáng của Nhà nước ta trong thực hiện mục tiêu phát triển thiên niên kỷ được quốc tế thừa nhận. Tuy nhiên, trong cơ chế thị trường hiện nay, các chính sách về hạn chế khoảng cách giàu nghèo càng cần phải được quan tâm.

“Nếu không chăm lo tốt chính sách xã hội thì chúng ta không đi đúng định hướng xã hội chủ nghĩa. Không đảm bảo lo điều này thì không đầy đủ trách nhiệm với dân, tăng trưởng kinh tế phải đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội ngay trong từng chính sách, ngay trong từng bước phát triển, chứ không phải chờ tới khi kinh tế phát triển lên rồi mình mới làm. Sắp tới Trung ương sẽ bàn về vấn đề này và có thể sẽ có một nghị quyết chuyên đề về chính sách xã hội. Nếu có nghị quyết này thì đây là lần đầu tiên có nghị quyết của Trung ương bàn chuyên đề về chính sách xã hội, an sinh xã hội, hạn chế tối đa chênh lệch giàu nghèo”.

Tại cuộc tiếp xúc, lãnh đạo quận Ba Đình và Hoàn Kiếm đã trả lời trực tiếp nhiều câu hỏi, kiến nghị liên quan đến các vụ việc cụ thể trên địa bàn. Những ý kiến đóng góp của cử tri tại cuộc tiếp xúc sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tổng hợp chuyển tới kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIII./.

Đặng Linh/VOV-Trung tâm tin

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét