Thứ Ba, 1 tháng 5, 2012

TBT Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại đảng viên trẻ Thủ đô

Tối 22-4, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt - Xô, Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức buổi gặp mặt 1.000 đảng viên trẻ Thủ đô xuất sắc và tuyên dương 100 đảng viên trẻ xuất sắc tiêu biểu. Dự buổi gặp mặt này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng. [Tập Viết Báo] Hà nội mới xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Trước hết, tôi xin gửi tới các vị đại biểu, các đồng chí và qua các vị đại biểu, các đồng chí đến toàn thể thế hệ trẻ Thủ đô thân yêu của chúng ta lời chào thân ái, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc tốt đẹp nhất.

Tôi rất hoan nghênh Thành đoàn Hà Nội đã có sáng kiến tổ chức cuộc gặp mặt 1.000 đảng viên trẻ xuất sắc của Thủ đô, nhằm tôn vinh, biểu dương các đảng viên tốt và khích lệ phong trào phấn đấu gia nhập Đảng, tham gia công tác xây dựng Đảng, đúng vào dịp toàn Đảng, toàn dân ta đang triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".


Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh luôn xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng. Ảnh: Viết Thành

Tôi được biết các đồng chí đã hưởng ứng Nghị quyết Trung ương 4 khá sớm. Hội nghị Trung ương 4 họp từ ngày 26 đến 31-12-2011. Ngày 6-1-2012, Ban Thường vụ Thành đoàn đã thông báo nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 4 và bài phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư đến cán bộ chủ chốt của Thành đoàn và các cơ sở trực thuộc. Lúc bấy giờ chưa có Nghị quyết chính thức của Trung ương. Sau khi có Nghị quyết, ngày 12-3 các đồng chí đã tổ chức quán triệt nội dung, tinh thần Nghị quyết đến toàn thể cán bộ cơ quan Thành đoàn, chỉ đạo Ban Thường vụ Thành đoàn nghiên cứu sâu nội dung Nghị quyết. Ngày 25-3 đã tổ chức tọa đàm "Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ trong giai đoạn hiện nay". Điều đó thể hiện sự nhạy bén của Thành đoàn, dưới sự chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội, thể hiện tình cảm đối với Đảng và trách nhiệm của Đoàn với công tác xây dựng Đảng. Tôi đánh giá cao tinh thần và việc làm này của các đồng chí.

Tôi biết Hà Nội hiện nay có 34 vạn đảng viên; 62 vạn đoàn viên, thanh niên; 2,4 triệu thanh niên, thế mà chúng ta chỉ chọn được có 1.000 đảng viên trẻ xuất sắc, như vậy chắc là phải lựa chọn cẩn thận lắm. Các đồng chí ngồi đây thực sự là những hạt giống quý của Đảng, là những bông hoa đẹp trong vườn hoa của thế hệ trẻ Thủ đô. Có phải thế không? Tôi nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương các đồng chí - những chiến sĩ cộng sản trẻ tuổi đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của mình. Tôi nghĩ, đã là đảng viên cộng sản thì không có sự phân biệt trẻ hay già, nam hay nữ, không phân biệt cấp bậc, chức vụ, cương vị công tác... Dù ở vị trí nào, làm công việc gì, tất cả đều có một mẫu số chung, tiêu chí chung để đánh giá, đó là có thực sự đóng được vai trò tiên phong, gương mẫu không? Trong Điều lệ Đảng đã xác định, đảng viên trước hết phải tiên phong, gương mẫu. Tiên phong có nghĩa là đi đầu; gương mẫu tức là làm mẫu, làm gương cho người khác noi theo. Tiên phong cả về tư tưởng, sự hiểu biết và về hành động thực tế; những nơi nào khó khăn nhất, gian khổ nhất, hy sinh nhiều nhất cần có mặt của đảng viên. Gương mẫu cả trong việc làm, trong đời sống thường ngày, từ phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong, cư xử đều phải gương mẫu. Ai làm được điều đó thì đều là vẻ vang.

Các đồng chí được tuyên dương lần này đều là những đảng viên trẻ, cao nhất cũng mới ngoài 30 tuổi, nhiều đồng chí mới ngoài 20 tuổi, rất trẻ, đang ở giai đoạn hết sức sung sức, triển vọng phát triển còn rất dài. Các đồng chí còn nhiều cơ hội, điều kiện để cống hiến, trưởng thành, để đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Chắc các đồng chí cũng nghĩ như tôi, đây mới chỉ là cố gắng bước đầu, chặng đường trước mắt còn gian nan lắm, còn dài lắm, cho nên ta không thỏa mãn với những gì đã làm được mà phải tiếp tục học tập, rèn luyện, tu dưỡng nhiều lắm. Nếu làm khoa học, làm quản lý, làm lãnh đạo thì phải lao tâm khổ tứ, ngày đêm suy nghĩ, trăn trở, tìm mọi cách sáng tạo để thúc đẩy công việc. Nếu là người lao động bình thường thì hết lòng, hết sức tận tụy để đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả cao nhất, đóng góp được nhiều nhất.

Một điều hết sức có ý nghĩa nữa là hôm nay chúng ta tổ chức buổi gặp mặt này đúng vào ngày 22-4, kỷ niệm 142 năm Ngày sinh của V.I.Lenin và sắp tới là kỷ niệm 122 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chắc không phải là ngẫu nhiên. Chúng ta biết, Lenin là lãnh tụ thiên tài, một nhà tư tưởng vĩ đại, nhà chính trị lỗi lạc, nhà hoạt động thực tiễn kiệt xuất, người thầy của giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới. Lenin đã bổ sung, phát triển học thuyết của Marx và Engels về chủ nghĩa xã hội khoa học và đề ra lý luận về xây dựng Đảng kiểu mới của giai cấp công nhân, về xây dựng Đoàn Thanh niên và nhiệm vụ của thanh niên. Lenin đặc biệt nhấn mạnh, trong điều kiện đảng cầm quyền, phải đề phòng và chống được hai nguy cơ lớn nhất: đó là sai lầm về đường lối chính trị và sự quan liêu, xa rời quần chúng. Sau này Bác Hồ cũng nhiều lần cảnh báo như vậy. Đây là hai nguy cơ lớn nhất sẽ làm tiêu vong Đảng và mất luôn cả chế độ. Chúng ta đang triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, chính là làm theo lý luận Marx - Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Còn riêng đối với Đoàn Thanh niên và nhiệm vụ của thanh niên, Lenin cũng nhiều lần căn dặn: Nhiệm vụ của Đoàn Thanh niên là giúp Đảng đào tạo thế hệ những người cộng sản trẻ tuổi để mang lá cờ của Đảng đến đích cuối cùng; Đoàn Thanh niên là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên. Có người hỏi Lenin nhiệm vụ của thanh niên là gì thì Lenin trả lời chỉ có một chữ thôi. Đó là: Học! Người còn nhấn mạnh: "Học, học nữa, học mãi!". Chống bệnh "kiêu ngạo cộng sản". Tôi hiểu nội dung học tập là học tập chủ nghĩa Marx - Lenin, chủ nghĩa xã hội, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Học trong nhà trường, học trong thực tiễn cuộc sống, học quần chúng, học nhân dân và học chính những tấm gương tốt trong đời sống thường ngày. Đoàn Thanh niên phải tập hợp, thu hút thanh niên tham gia các phong trào hành động cách mạng để rèn luyện, giáo dục chứ không phải học chay. Các đồng chí có mặt ở đây hôm nay phải nêu gương cho người khác học và chúng ta học tập lẫn nhau. Đặc biệt là học Lenin, học Bác Hồ, vừa học vừa làm theo, để chúng ta trở thành những người có ích. "Nếu là hoa hãy là hoa hướng dương; nếu là chim hãy là chim câu trắng; nếu là đá hãy là đá kim cương; nếu là người hãy là người cộng sản!". Chắc các đồng chí hát mãi bài này rồi phải không, trước đây các chiến sĩ cách mạng hát cả trong nhà tù. Điều mà Lenin dạy sâu sắc lắm, hôm nay được các đồng chí trao đổi vấn đề này, tôi rất phấn khởi, rất xúc động.

Nhiệm vụ sắp tới còn nặng nề lắm, chúng ta có biết bao nhiêu việc phải làm. Rất hoan nghênh Đoàn Thanh niên nói chung trong đó có Đoàn Thanh niên của Hà Nội nói riêng, trong thời gian vừa qua đã hưởng ứng rất tích cực Nghị quyết của Đại hội XI, các nghị quyết của Trung ương, nghị quyết của thành phố, triển khai các công việc với nhiều sáng kiến sáng tạo. Các phong trào Thanh niên tình nguyện, Tiếp sức mùa thi, tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông... và nhiều phong trào lớn lao khác của Thủ đô đang rất tốt, đang có khí thế. Nếu các đồng chí hưởng ứng nhiệt tình tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 thì tôi rất hoan nghênh. Tôi đề nghị việc tuyên dương 1.000 đảng viên trẻ xuất sắc cũng như phong trào thi đua "Người tốt, việc tốt" của Thủ đô ta cần được nhân rộng để mọi người cùng học tập, cùng làm theo, lồng trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác Hồ mà Trung ương và Thành ủy Hà Nội đang tích cực chỉ đạo thực hiện.

Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn luôn đặt niềm tin yêu vào Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và thế hệ trẻ Việt Nam, trong đó có thanh niên Thủ đô Anh hùng của chúng ta. Đồng thời cũng đòi hỏi, kỳ vọng Đoàn phải làm tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần đào tạo lớp lớp thanh niên trở thành những chiến sĩ tiên phong, mang lá cờ của Đảng và Bác Hồ tới đích cuối cùng.

Với tất cả niềm tin yêu, hy vọng, thân thiết nhất, một lần nữa xin chúc mừng các đồng chí được vinh danh là đảng viên trẻ xuất sắc, đảng viên trẻ xuất sắc tiêu biểu; mong rằng sắp tới các đồng chí sẽ đạt được nhiều thành tích to lớn hơn nữa, tiến bộ hơn nữa để buổi gặp mặt hôm nay của chúng ta thật sự có ý nghĩa và tác dụng thiết thực. Chúc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh mãi mãi xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng, là đội xung kích của cách mạng; thanh niên là rường cột của dân tộc, là người chủ tương lai của nước nhà! Nhất định các đồng chí phải làm chủ nước nhà một cách chắc chắn nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét