Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012

Sự kiện & bình luận: Quyết định thức thời

Nhà lãnh đạo Đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) đối lập của Myanmar, bà Aung San Suu Kyi, đã có sự nhượng bộ kịp thời khi quyết định tham dự kỳ họp quốc hội ngày 2-5 tại thủ đô Naypyidaw.

Từ một tuần nay, bà Aung San Suu Kyi tuyên bố không dự kỳ họp của quốc hội vì theo luật, các nghị sĩ phải tuyên thệ “bảo vệ” hiến pháp mà bà muốn thay bằng từ “tôn trọng” vì “hiến pháp hiện nay do phe quân sự soạn thảo, thiếu dân chủ cần sớm sửa đổi”.
Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon và bà Aung San Suu Kyi tại Yangon. Ảnh: REUTERS
Theo hãng AP, một tuần lễ tẩy chay kỳ họp quốc hội của bà Aung San Suu Kyi và NLD không được sự đồng tình của dư luận xã hội. Họ muốn sự có mặt của bà tại quốc hội để nói lên tiếng nói của người dân đã ủng hộ bà.
Giải thích sự nhượng bộ, bà Aung San Suu Kyi nói: “Làm chính trị phải có đi có lại. Chúng tôi không từ bỏ mục tiêu mà chỉ nhượng bộ theo nguyện vọng của người dân”. Hãng AP ngợi khen quyết định của bà Aung San Suu Kyi  không tiếp tục tẩy chay kỳ họp quốc hội là “dấu hiệu mở ra một kỷ nguyên chính trị mới ở Myanmar và củng cố thêm sự hòa giải giữa NLD đối lập với chính phủ cải cách của Tổng thống Thein Sein”.
Theo hãng Reuters, phát biểu tại Quốc hội Myanmar, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon hoan nghênh quyết định thức thời của bà Aung San Suu Kyi: “Quyết định của bà đã cổ vũ lòng tin của đông đảo người dân Myanmar. Tôi thực sự tôn trọng quyết định của bà. Tổng thống Thein Sein và bà Aung San Suu Kyi đã thể hiện niềm tin và bản lĩnh chính trị cần thiết vì lợi ích của một dân tộc”.
Thanh Tùng 
Theo NLĐ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét