Thứ Hai, 7 tháng 5, 2012

Hoạt động chống phá của 'Câu lạc bộ nhà báo tự do'

Chỉ trong thời gian từ tháng 9/2007 đến tháng 10/2010, đã có 421 bài đăng trên blog này, trong đó có 94 bài do thành viên CLBNBTD viết và 327 bài lấy lại từ các đài báo nước ngoài, các blog, trang web của các tổ chức hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam.


Viện KSND TP HCM vừa hoàn tất cáo trạng và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án sang TAND TP HCM truy tố 3 bị can: Nguyễn Văn Hải (60 tuổi, trú quận 3, TP HCM), Tạ Phong Tần (44 tuổi, quê Bạc Liêu) và Phan Thanh Hải (43 tuổi, trú quận Thủ Đức, TP HCM, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn luật nhân quyền) về tội danh “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Vụ án sẽ được TAND TP HCM đưa xét xử sơ thẩm trong thời gian sắp tới.

Kích động chống phá Nhà nước

Qua trao đổi thông tin, Lê Xuân Lập (trú TP Biên Hòa, Đồng Nai) nguyên cán bộ Cơ quan đại diện Báo Thanh Tra tại TP HCM có đơn gửi Hội Nhà báo Việt Nam, người từng xin thành lập “Hội Nhà báo tự do” để quy tụ các cộng tác viên là những người không hưởng lương của cơ quan báo chí (không có thẻ nhà báo) nhằm tương trợ, giúp đỡ nhau.

Ngày 19/9/2007, Lê Xuân Lập đã gặp gỡ Nguyễn Văn Hải cùng một số đối tượng khác tại TP Biên Hòa (Đồng Nai) rồi thành lập “Câu lạc bộ nhà báo tự do” (CLBNBTD), Lập được bầu làm chủ nhiệm. Sau đó, Nguyễn Văn Hải và 2 đối tượng khác được giao nhiệm vụ thiết kế blog CLBNBTD rồi thông báo rộng rãi cho các thành viên sử dụng.

Sau đó Nguyễn Văn Hải đã tự động thay đổi mật khẩu mới của blog CLBNBTD để nắm giữ quyền quản lý điều hành. Hải đã tập hợp thêm Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải tham gia CLBNBTD. Để mở rộng phạm vi tuyên truyền, khuếch trương hoạt động, Nguyễn Văn Hải còn chỉ đạo lập thêm các phụ trang blog CLBNBTD và phân công Nguyễn Văn Hải Chủ nhiệm CLBNBTD, Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải phụ trách trang “Khoa học Pháp lý”, còn Lê Xuân Lập đã bị Hải thải loại.

Ngay sau khi lên nắm quyền Chủ nhiệm CLBNBTD, Nguyễn Văn Hải cùng Tạ Phong Tần, Phan Thanh Hải và một số thành viên đã liên tục viết nhiều bài với nội dung tuyên truyền, xuyên tạc sự thật nhằm chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam đăng trên blog CLBNBTD và các blog của riêng của mình.

Chỉ trong thời gian từ tháng 9/2007 đến tháng 10/2010, đã có 421 bài đăng trên blog này, trong đó có 94 bài do thành viên CLBNBTD viết và 327 bài lấy lại từ các đài báo nước ngoài, các blog, trang web của các tổ chức hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam.

Trong số này, 26 bài được giám định viên kết luận: “…Hầu hết những bài viết đều chứa nội dung, giá trị của sự phê phán trong tinh thần không phải để xây dựng hoặc cao hơn là lên án, kết án nhằm hướng tới sự cổ động, kích động công luận tham gia đấu tranh thay đổi sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, thay đổi chế độ chính trị, Nhà nước hiện tại nhằm xây dựng một chế độ khác, nhà nước khác… Xác lập và công bố hệ thống quan điểm về thông tin báo chí, ngôn luận của một nhóm nhà báo mệnh danh tự do cố thể hiện mình như là thế lực mới đang được hình thành và từng bước trưởng thành trong lòng Chế độ Cộng sản ở Việt Nam hiện tại nhằm mục đích xây dựng, tập hợp lực lượng chính trị chống đối phục vụ cho âm mưu diễn biến, lật đổ trước mắt và lâu dài”. (Kết luận giám định số 10/KLGĐ, ngày 15/4/2011).

Xúi giục biểu tình

Không chỉ là Chủ nhiệm CLBNBTD, Nguyễn Văn Hải còn thể hiện vai trò cầm đầu trong các hoạt động như: Tổ chức biểu tình tại TP HCM để đưa tin và chỉ đạo các thành viên trong CLB viết bài đăng trên blog CLBNBTD nhằm tạo thanh thế cho CLBNBTD. Chính Nguyễn Văn Hải cùng các thành viên trong đó có Phan Thanh Hải và Tạ Phong Tần đã lợi dụng các sự kiện chính trị, tổ chức và tham gia các cuộc biểu tình gọi là chống Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa – Trường Sa và tẩy chay Olympic Bắc Kinh rước đuốc qua TP HCM vào các ngày 9/122007, 16/12/2007 và 19/1/2008 tại TP HCM.

Thực chất mục đích của Nguyễn Văn Hải và đồng bọn là để tập hợp lực lượng gây tiếng vang trong và ngoài nước cho CLBNBTD tiến tới thực hiện ý đồ đấu tranh nhằm thay đổi chế độ chính trị, xác lập đa nguyên đa đảng tại Việt Nam. Các đối tượng còn tổ chức cho các thành viên CLBNBTD tiếp xúc với đại diện của các tổ chức phản động khác như: cái gọi là “Đảng Dân chủ Việt Nam”, “Tập hợp Thanh niên dân chủ” với các nhân vật phản động như Nguyễn Tiến Trung, Hoàng Lan, Trần Khuê…

Đối với Tạ Phong Tần, vào tháng 4/2007 từ Bạc Liêu lên TP HCM làm trợ lý cho Lê Trần Luật (một đối tượng phức tạp, Trưởng văn phòng luật sư Pháp quyền) và tham gia CLBNBTD của Nguyễn Văn Hải. Tần đã lập blog “Công lý và Sự thật”, sau đổi thành “Sự thật và Công lý”, Tần đã tích cực viết nhiều bài đăng trên mạng Internet và trả lời phỏng vấn có nội dung tuyên truyền chống phá Nhà nước. Tạ Phong Tần đã phát tán 101 tài liệu trên mạng Internet có nội dung tuyên truyền chống phá Nhà nước Việt Nam, hằn học với chế độ, xúc phạm lãnh tụ và các cơ quan quản lý Nhà nước, các viên chức thi hành công vụ. Ngoài ra, Tạ Phong Tần còn cùng với Phan Thanh Hải kích động nhân dân tham gia biểu tình gọi là chống Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa và Trường Sa; Tẩy chay Olimpic Bắc Kinh rước đuốc qua TP HCM nhằm gây rối loạn trị an.

Riêng Nguyễn Văn Hải và Phan Thanh Hải còn tham gia đợt huấn luyện “Đấu tranh bất bạo động” do tổ chức phản động “đảng Việt Tân” tổ chức tại Thái Lan. Phan Thanh Hải khai rằng, mục đích của khóa huấn luyện là nhằm lật đổ Việt Nam.

Quá trình điều tra cho thấy, Nguyễn Văn Hải đã trực tiếp quan hệ và nhận sự chỉ đạo của Nguyễn Tiến Trung (đang thi hành án phạt tù trong vụ “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” do Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Định và đồng phạm thực hiện) là Trưởng ban Thanh niên của cái gọi là “đảng Dân chủ Việt Nam”.

Nguyễn Tiến Trung đã gặp Nguyễn Văn Hải, Phan Thanh Hải, Tạ Phong Tần nhiều lần để trao đổi về vấn đề “dân chủ Việt Nam”. Nguyễn Tiến Trung khai rằng, mục đích của CLBNBTD là đấu tranh cho đa nguyên đa đảng tại Việt Nam nên y đã tích cực thúc đẩy cho sự ra đời của CLBNBTD cũng như tích cực ủng hộ những hoạt động của CLBNBTD sau khi được thành lập.

Quá trình điều tra cho thấy, những hoạt động tích cực của Nguyễn Văn Hải và đồng bọn đều nhằm tập hợp lực lượng hình thành tổ chức đối lập chống lại Nhà nước CHXHCN Việt Nam, núp dưới tên gọi “Câu lạc bộ Nhà báo tự do” để khi có cơ hội sẽ hoạt động thay đổi chế độ Nhà nước Việt Nam.

Đối với Lê Xuân Lập và một số đối tượng khác mặc dù có giúp sức, viết bài, phát tán tài liệu chống phá nhưng đã có thái độ thành khẩn, hợp tác với cơ quan điều tra nên không bị xử lý hình sự mà thông báo về địa phương để theo dõi, quản lý.

THẾ VINH (NĂNG LƯỢNG MỚI)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét