Thứ Năm, 10 tháng 5, 2012

Điểm lại những biểu hiện 'điên rồ' gần đây của Trung Quốc

Nhiều điều rất bất thường trong cách hành xử của người Trung Quốc với các quốc gia khác đã diễn ra từ đầu năm 2012 đến nay.


Thoạt nhìn, chúng chỉ là những sự kiện mang tính đơn lẻ. Nhưng khi xâu chuỗi lại thì một xu hướng vận động mới trong nền ngoại giao của đất nước đông dân nhất thế giới này dường như đã được bộc lộ.

Xin được bắt đầu bằng mối quan hệ Nga – Trung Quốc.

Mặc dù người Trung Quốc luôn nói rằng quan hệ với Nga là mối quan hệ bằng hữu, mang tầm đối tác chiến lược, nhưng họ cũng không hề giấu diếm những suy nghĩ “bẩn thỉu” của mình về “bằng hữu” này.

Vào tháng 3/2012, trên diễn đàn quân sự của trang mạng Trung Quốc Sina.com.cn đã đăng một bài viết có tiêu đề: "Nga cần trả lại Sibir và vùng Viễn Đông cho Trung Quốc để tạo điều kiện phát triển tình hữu nghị và hòa bình trên toàn thế giới!".

Trong bài này, tác giả cho rằng: “Nếu Putin thực tế sẽ trả lại cho chúng ta những vùng đất đã mất, điều này sẽ có ảnh hưởng tốt đẹp đến mối ổn định quan hệ Trung - Nga. Đây sẽ là minh chứng của tình hữu nghị đích thực, sự tôn trọng lẫn nhau và tình đoàn kết giữa hai nước của chúng ta”.

Trước đó ít ngày, nhiều trang mạng Trung Quốc đã phát tán một kịch bản chi tiết về cuộc chiến Trung Quốc sẽ tiến hành nhằm chiếm đất của Nga. Theo đó, chỉ cần  2 tháng quân Nga sẽ bị đẩy lui và lính Trung Quốc sẽ tiếp cận dãy núi Ural, “biên giới tự nhiên” với Nga.

Báo chí Nga coi những bài viết như thế này chỉ là trò hề không hơn không kém. Nhưng họ cũng không thể không đặt câu hỏi rằng tại sao những trò hề này lại được diễn trên một trang mạng uy tín như Sina.com.cn, và có sự tính toán sâu xa nào sau chúng không?

Sau Nga, đến lượt Mỹ là đối tượng của những “cuồng ngôn” từ phía người Trung Quốc.

Trong chương trình truyền hình “Quốc phòng một tuần nhìn lại” đươc phát sóng trên toàn Trung Quốc hôm 30/4, khi nhận xét về tàu chiến thế hệ mới, tàu khu trục lớp Zumwatt của Mỹ, Chuẩn Đô đốc Trương Thiệu Trung đã phát biểu: "Thế hệ tàu này không có gì đáng nói. Thậm chí, chỉ cần được trang bị thuốc nổ, những chiếc tàu cá thông thường của Trung Quốc cũng có thể tiêu diệt được loại tàu này”.

“Quốc phòng một tuần nhìn lại” là một chương trình của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc. Ông Trương giữ vai trò nhà bình luận quân sự chính cho đài này từ năm 1998. Lời đe dọa làm nổ tung tàu chiến Mỹ của ông chuẩn đô đốc này xuất hiện đúng thời điểm quan hệ Mỹ - Trung đang căng như dây đàn vì mâu thuẫn trên biển Đông.

Cũng trong tháng 4, chuyên trang quân sự thuộc tờ Hoàn Cầu thời báo của đảng Cộng sản Trung Quốc đã đăng một bài viết lạ, trong đó thừa nhận 'Bắc Kinh làm càn trên biển Đông', nhưng sẵn sàng bất chấp tất cả vì lợi ích của mình.

Và điều này được khẳng định bằng thái độ ngông cuồng ngày càng gia tăng của các ngư dân Trung Quốc tại các vùng biễn đang có tranh chấp với quốc gia khác.

“Cướp biển” – đó là từ ngữ mà báo chí Hàn Quốc đã sử dụng khi nói về những người ngư dân này, sau hàng loạt các vụ đụng độ bạo lực của họ với nhân viên công lực Hàn Quốc, khiến ít nhất một nhân viên thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Một nhân viên công lực Hàn Quốc kể lại: "Trong khi đang xác định xem họ có đánh bắt phi pháp hay không, các thuyền viên Trung Quốc liền dùng rìu, đinh ba và các hung khí khác tấn công, họ không thèm quan tâm đến tính mạng của các nhân viên chấp pháp, tấn công điên cuồng, họ không phải là ngư dân nữa mà là bọn cướp biển”.

Nếu như cướp biển Somali là những nhóm ô hợp, vô chính phủ thì bọn cướp biển ở khu vực Đông Á lại nằm ở một hình thái hoàn toàn ngược lại. Bọn cướp biển nào nguy hiểm hơn thì ai cũng rõ.

Biểu hiện “điên rồ” gần đây nhất của người Trung Quốc liên quan đến đất nước Philippines.

Trong một chương trình của truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV, phát thanh viên He Jia đã có một phát ngôn gây sốc: “Tất cả chúng ta đều biết rằng Philippines là lãnh thổ vốn có của Trung Quốc và Philippines thuộc chủ quyền Trung Quốc. Đây là sự thực không thể tranh cãi”.

Dù sau đó đoạn video trên bị rút khỏi website của CCTV thì trên internet, video này lan truyền rất nhanh. Cùng với đó là nhiều bình luận rằng tinh thần ái quốc cuồng nhiệt của nữ phát thanh viên khiến cô mắc sai lầm.

Tuy vậy, thật sự rất khó để tin rằng điều này là sơ xuất. Sẽ hợp lý hơn nếu nói rằng đó là một hành động khiêu khích có chủ ý được bật đèn xanh từ một thế lực nào đó, nhất là trong bối cảnh quan hệ song phương giữa Philippines và Trung Quốc đang nóng bỏng cực điểm vì tranh chấp lãnh thổ.

Trong thời gian tới đây, người Trung Quốc sẽ còn diễn những trò “điên rồ” nào nữa? Chúng ta hãy cùng chờ xem.

V.T

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét