Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2012

Mỹ sẽ “thổi bay” Iran bằng tên lửa Tomahawk

Mỹ đã điều khoảng 80 máy bay chiến đấu trên các tàu sân bay và hơn 400 tên lửa hành trình Tomahawk đến vịnh Ba Tư.

Gần đây Mỹ đã điều hai tàu sân bay và một tàu SSGN (tàu ngầm trang bị tên lửa hành trình đầu đạn hạt nhân) đến vịnh Ba Tư, trước khi nối lại vòng đàm phán với Iran về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Trong đó, Mỹ đã điều khoảng 80 máy bay chiến đấu trên các tàu sân bay tới khu vực và 400 tên lửa hành trình Tomahawk. Khi được sử dụng với số lượng lớn, những vũ khí này đã chứng minh được sức tàn phá khủng khiếp. Như ngày 19 tháng 3 năm 2011, khi  tấn công vào Libya, NATO đã sử dụng trên 100 tên lửa hành trình Tomahawks, hầu hết trong số đó được phóng ra từ một tàu SSGN.

Tên lửa Tomahawk Block 4 của Hải quân Mỹ

Mỹ hiện tại có bốn tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Ohio (SSBN) đã được nâng cấp để trở thành các tàu SSGN.

Những tàu ngầm này đã phục vụ trong quân đội trong sáu năm qua, và Libya là nơi đầu tiên một trong số bốn tàu đã bắn tên lửa trong một trận chiến đấu.Mỗi tàu SSGN lớp Ohio trang bị 154 tên lửa hành trình Tomahawk, và cung cấp không gian hoạt động cho 66 lính biệt kích (thường là SEAL) và các thiết bị của họ.

Các tên lửa hành trình Tomahawks được sử dụng khi tấn công các mục tiêu mang tính chất bất ngờ và rất hiệu quả khi tiêu diệt hệ thống phòng không, và phát hiện các loại vũ khí khác được che giấu. Tomahawk mới nhất có thể chuyển hướng được trong khi bay, nhờ có các UAV và các vệ tinh gián điệp cung cấp thời gian quan sát các mục tiêu để tên lửa có thể thay đổi hướng bay kịp thời.

Tên lửa Tomahawk được phóng từ tàu ngầm

Các tên lửa hành trình Tomahawk Block 4 hiện nay có giá khoảng 1,8 triệu USD, nặng 1,4 tấn, có một phạm vi hoạt động tới 1.500 km và mang một đầu đạn khoảng nửa tấn.

Vận tốc tối đa của Tomahawk khi tiêu diệt mục tiêu có thể đạt tới 880 km/h. Tomahawk đã được ra mắt từ 29 năm trước đây, và hơn 6.000 quả tên lửa đã được sản xuất. Hải quân Mỹ đã bắn ra gần 2.000 quả trong chiến đấu và huấn luyện.

Các tên lửa Block 4 cũng đang được nâng cấp để có thể bắn trúng các mục tiêu di chuyển. Điều này chủ yếu dành để biến Tomahawk thành một tên lửa chống tàu, mặc dù nó cũng có thể đánh trúng các mục tiêu chuyển động trên mặt đất.

Tomahawk đã được sử dụng để tấn công các mục tiêu trên mặt đất và trang bị cho các tàu nổi và tàu ngầm từ những năm 1990. Các tên lửa Block 3 được đưa vào phục vụ từ năm 1994, nhưng Block 4 là tên lửa được nâng cấp lớn.

Nó được trang bị thêm hệ thống GPS và có khả năng để theo dõi các mục tiêu khác nhau trong khi đang bay.

Tên lửa Tomahawk được phống từ một tàu khu trục

Các tên lửa hành trình, khi nó xuất hiện vào những năm 1980, được xem như những chiếc máy bay không người lái (UAV) đầu tiên.

Nó chỉ khác UAV ở chỗ là không thể tái sử dụng được. Khi các UAV có khả năng mang theo bom và tên lửa, và có thể được tái sử dụng được, máy bay không người lái đã tạo một cuộc cạnh tranh với các tên lửa hành trình.

Các tên lửa hành trình di chuyển rất chậm chạp nên nó dễ bị bắn hạ. Đó là điểm yếu của các tên lửa có cánh và cũng là một lợi thế cạnh tranh của các UAV.

Tuy nhiên, việc Mỹ vẫn đang trọng dụng các tên lửa hành trình Tomahawk thì hiện tại, nó vẫn là mối lo ngại lớn đối với các nước khác, đặc biệt là Iran.

Xuân Trường (Theo strategypage )

1 nhận xét:

  1. Xin chào admin. Mình có việc ần contact với bạn gấp, nếu đọc được tin nhắn này vui lòng email cho mình thông tin liên lạc qua: anhtuyet071990@gmail.com. Xin cảm ơn

    Trả lờiXóa