Thứ Hai, 24 tháng 10, 2011

Phương Tây tăng sức ép lên Syria

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain

Các nhà lãnh đạo Liên hiệp châu Âu (EU) đã kêu gọi Tổng thống (TT) Syria Bashar al-Assad từ chức nhân hội nghị thượng đỉnh của khối này tại Brussels hôm 23-10 cáo buộc ông Assad dùng vũ lực đàn áp người biểu tình.

Hãng tin Nga RIA dẫn lời Thủ tướng Anh David Cameron: “TT Bashar al-Assad phải từ chức”. Các nhà lãnh đạo EU đồng thời tuyên bố sẵn sàng trừng phạt chính quyền Syria hơn nữa nếu các cuộc đàn áp người biểu tình vẫn tiếp tục.
Về phía Mỹ, thành viên cao nhất của Đảng Cộng hòa trong Ủy ban Quân lực Thượng viện là ông John McCain đã đề xuất việc can thiệp quân sự để bảo vệ thường dân Syria trong lúc các chiến dịch của NATO tại Libya hầu như kết thúc. Ông McCain nói tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Jordan: “Giờ đây, khi các chiến dịch quân sự ở Libya đang kết thúc, nên có sự chú trọng vào hoạt động quân sự thiết thực nhằm xem xét việc bảo vệ mạng sống thường dân ở Syria. Chế độ của TT Assad không nên nghĩ có thể thoát khỏi tội giết người hàng loạt”.
Tuy nhiên, theo nhận định của hãng tin AP, hầu hết các nhóm đối lập của Syria, trong cũng như ngoài nước, đều phản đối việc can thiệp quân sự. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng khẳng định rằng khối đối lập ở Syria không kêu gọi can thiệp từ nước ngoài như tại Libya.
Theo NLĐ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét